Triệu hồi Ford Everest gặp lỗi phát thải

Phần mềm điều khiển động cơ trên Everest gặp lỗi, dẫn đến kim phun dung dịch AdBlue ở ống xả bị hỏng, ảnh hưởng đến chỉ số phát thải.

Ford Việt Nam (FVN) đang tiến hành triệu hồi 66 xe Everest nhập khẩu Thái Lan, sản xuất trong giai đoạn 7/7/2022-1/3/2023. Những mẫu xe này có phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) lỗi, có thể khiến kim phun dung dịch AdBlue hư hỏng ngoài ý muốn.

Theo liên doanh Mỹ, biện pháp khắc phục là nâng cấp PCM và thay thế kim phun mới cho các xe Ford Everest trong diện bị ảnh hưởng. Các đại lý của FVN tiếp nhận và khắc phục lỗi miễn phí cho khách. Thời gian sửa chữa mỗi xe khoảng gần 60 phút.

Everest 2022 lăn bánh tại một ngọn đồi ở Ninh Thuận. Ảnh: Ford Việt Nam

Everest 2022 lăn bánh tại một ngọn đồi ở Ninh Thuận. Ảnh: Ford Việt Nam

Trên các xe Ford Everest thế hệ hiện hành bán ở Việt Nam, hãng trang bị thêm một bình dung dịch AdBlue. Loại dung dịch này được phun vào đường ống dẫn khí thải, giúp giảm lượng NOx ra môi trường, nhờ đó xe đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro 5) theo quy định của Chính phủ (Quyết định 49/2011).

Bình chứa AdBlue trên Everest (xe mới bán ra đều đã đổ sẵn) dung tích 18 lít. Lượng AdBlue này tương đương với quãng đường lăn bánh khoảng 10.000-15.000 km.

Hồi giữa tháng 11/2023, FVN đã thực hiệu triệu hồi 185 chiếc Ford Everest bán ở Việt Nam cũng gặp lỗi phần mềm điều khiển động cơ. Những xe này sản xuất tại nhà máy của Ford ở Thái Lan trong giai đoạn 28/6/2022-4/4/2023.

Khi ấy, liên doanh Mỹ cho biết, những mẫu Everest trong diện bị ảnh hưởng có phần mềm mô-đun điều khiển động cơ lỗi khiến từ mốc 1.900 km (quãng đường cho dung dịch AdBlue hoạt động), xe mới hiện cảnh báo dung dịch AdBlue sắp hết. Trong khi theo cài đặt tiêu chuẩn, xe cần cảnh báo hết dung dịch AdBlue từ mốc 2.400 km. Biện pháp khắc phục cũng là nâng cấp phần mềm điều khiển.

Share: